Friday 27 June 2014

JRSKY Suggestion : การหาเร้ฟเฟอเร้นเป็นเรื่องที่จำเป็นและต้องใช้กับทุกงานเพราะมันทำให้ทีมงานทุกคนเห็นภาพและเข้าใจไปในทางเดียวกัน




กมลทิพย์ ปิ่นนิล (นก) 
Call Sign : NOK 
ฝึกตำแหน่ง : Editor / Art Director 
กำลังศึกษาที่ วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มศว 


การฝึกงานที่บริษัท Sky Exits ทำให้ได้ค้นหาตัวเอง ว่าจริงๆแล้วเราเหมาะกับสายงานนี้หรือไม่ ตอนแรกยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะฝึกตำแหน่งอะไรดีระหว่าง EditorกับArt Director ในช่วงแรกเลยได้ไปฝึก Editor ก็ได้รับความรู้ใหม่ๆด้านโปรแกรมตัดต่อ Avid ที่มืออาชีพใช้กัน 


และได้ทำงานหาเรฟเฟอเร้น ซึ่งตอนแรกคิดว่าเป็นงานที่น่าเบื่อและมีข้อสงสัยมากมายว่าทำไมต้องหา แล้วถ้าเราอยากทำอะไรที่ไม่เหมือนใครเราจะหาเรฟเฟอเร้นได้ยังไง แต่ตอนนี้ก็เข้าใจแล้วว่า การหาเร้ฟเฟอเร้นเป็นเรื่องที่จำเป็นและต้องใช้กับทุกงานเพราะมันทำให้ทีมงานทุกคนเห็นภาพและเข้าใจไปในทางเดียวกัน และได้เห็นว่าโฆษณาตัวเก่าเขาทำมายังไง มีจุดเด่นจุดขายอะไรบ้าง  

ต่อมาพี่อ่ำก็ได้แบ่งกลุ่มเด็กฝึกงานให้ไปทำงานพรีโปรดักชั่นกันเองทั้งหมดก็เลยได้ทำงานเกือบทุกด้าน ได้ลงมือทำกันจริงๆก็รู้สึกสนุกมาก เพราะนอกจากการทำงานหน้าคอมแล้่วเรายังได้ไปลื้อโกดัง หาซื้อพร็อพ จัดพร็อบ ทำเสกล(กับฝ่ายอาร์ต) ถ่ายไพรอด ออกกอง ฯลฯ ทำให้รู้ว่าตอนนี้ตัวเองชอบงานฝ่ายอาร์ตมากกว่า

และการมาฝึกงานที่นี่ทำให้เปลี่ยนทัศนคดิเดิมๆที่ว่ามาฝึกงานไม่หวังเงิน มาเป็น ทำงานให้ดีเพื่อให้เขาให้เงินเรา เพราะการเรียนปริญญานั้น จุดมุ่งหมายที่แท้จริงคือการสร้างพื้นฐานในด้านความรู้เพื่อใช้ทำมาหากินเลี้ยงดูครอบครัว สำหรับนักศึกษาที่อยากจะมาฝึกงานที่นี่ อยากให้เปิดใจลองทำสิ่งใหม่ๆดูบ้างอย่าคิดว่าไม่ใช่งานสายตัวเองแล้วไม่ทำเลย เราต้องทำให้ได้ทุกอย่าง แล้วเรื่องที่เราสนใจต้องทำให้ได้มากกว่าจึงจะทำงานร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข ใส่ใจกับงานที่ทำ ทำความเข้าใจกับงาน ไม่เข้าใจให้ถามเลย อาสาช่วยงานด้วยความเต็มใจ 

ขอขอบคุณพี่อ่ำที่สอนให้เข้าใจการทำงานที่แท้จริงและมอบประสบการณ์ดีให้ค่ะ ขอบคุณพี่ต้อยที่คอยดูแลให้คำปรึกษาและทำไข่เจียวให้ทาน^^ 
และขอขอบคุณพี่ๆทุกคนที่คอยสอนงานให้คำแนะนำดีๆค่ะ
x

No comments: